Trong trò chơi này, 2 người chơi sẽ đấu với nhau bằng các lá bài Quái Vật, Phép và Bẫy để đánh bại quái vật đối thủ và khiến cho Điểm Gốc (Life Point - LP) của đối thủ hạ thành 0 để dành chiến thắng (nếu trên game máy tính sẽ tính cho bạn, còn chơi bên ngoài bạn phải tự nhẩm tính
Yu-Gi-Oh! là trò chơi thiên về chiến thuật và cách phối hợp bộ Bài của bạn hơn là may rủi. Dĩ nhiên may rủi vẫn đóng góp 1 phần không nhỏ vào trận đấu, điều này giúp tăng thêm sự thú vị của trận đấu.
I/ Những thứ bạn cần trước khi Đấu (Duel)
BỘ BÀI CHÍNH (DECK)
Đây là một số quy định về Bộ Bài:
Bộ Bài phải có từ 40 đến 60 lá bài.
Bạn chỉ có thể có tối đa 3 lá bài giống nhau trong toàn bộ Bộ Bài, Bộ Bài Phụ (Extra Deck) và Bộ Bài Dự Bị (Side Deck) của bạn.
Đồng thời có 1 số lá bài bị Cấm (Forbidden) không được xài hoặc chỉ được bỏ 1 lá (Limited) hoặc chỉ được bỏ tối đa 2 lá (Semi-Limited). Bạn có thể tham khảo thêm tạiđây.
Khi tạo một Deck thì bạn hãy cố gắng giữ sao cho số lượng bài trong deck là thấp nhất có thể (40). Với 1 Deck có quá nhiều card sẽ khiến cho bạn khó rút được lá bài bạn cần. Ngoài ra Deck này còn được gọi là Main Deck(Bộ Bài Chính)
BỘ BÀI PHỤ (EXTRA DECK)
Ngoài Deck chính ra bạn còn được phép sử dụng 1 deck phụ nữa. Deck này chứa các quái vậtFusion, Synchro và Xyz. Những quân bài bạn chỉ có thể sử dụng trong trận đấu khi hội đủ điều kiện thích hợp.
Đây là một số quy định về Bộ Bài Phụ:
Số lượng bài tối đa trong Bộ Bài Phụ là 15. Những lá bài này ko được tính vào số lượng bài trong Deck Chính(tối thiểu là 40)
Extra Deck chỉ được phép chứa quái vật Xyz, Synchro và Fusion.
BỘ BÀI DỰ BỊ (SIDE DECK)
Đây là một Deck độc lập mà bạn chỉ có thể dùng trong 1 Trận đấu (Match). Giữa các hiệp đấu (Duel) bạn có thể thay các lá trong side deck của bạn vào những lá trong extra deck và main deck. Side deck có thể chứa vừa quái vật bình thường, bài phép, bẫy và cả quái vật fusion, xyz, synchro. Giới hạn tối đa của side deck là 15 lá.
Lưu ý: Số lượng bài trong side deck trước và sau khi thay bài phải bằng nhau. Nói cho dễ hiểu thì giống như thay người trong đá bóng vậy. 1 Cầu thủ dự bị ra sân thì phải có 1 cầu thủ chính vào ngồi dự bị.
NHỮNG VẬT DỤNG KHÁC
Ngoài các Deck ra thì còn có 1 vài vật dụng hỗ trợ cho trận đấu của bạn:
Đồng Xu : Một số lá bài cần phải tung đồng xu. Nếu bạn xài những lá như vậy thì hãy chuẩn bị trước.
Xúc Xắc : Tương tự đồng xu thì một số quân bài cũng đòi hỏi phải tung xúc xắc.
Bộ Đếm(Counter) : Một số card cần phải được đánh dấu(còn được gọi là counter hay là bộ đếm). Số counter trên card sẽ tăng hoặc giảm ở 1 số điều kiện nào đó. Bạn có thể sử dụng những vật nhỏ như mảnh kính, miếng giấy nhỏ đặt lên quân bài làm counter thay vì phải nhớ quân bài này có mấy counter
Token : Token là các quái vật đặc biệt được tạo ra bởi effect bài. Chuẩn bị 1 số lá bài trắng làm token.
Máy tính : Trong một trận đấu thì LP sẽ thay đổi nhanh chóng. Bạn nên có 1 cái máy tính để tính toán điểm số của mỗi bên. Với những trận đấu quan trọng thì nên ghi LP ra giấy để dễ dàng kiểm soát trận đấu
Card Sleeves : Miếng bọc bài dùng để bảo vệ quân bài khỏi bị trầy xướt trong quá trình thi đấu
Sàn đấu bài (Game Mats) : Sàn đấu làm tăng tính chuyên nghiệp cho trận đấu.
II/ Các Khu Vực Trên Sân Chơi
1. KHU VỰC ĐẶT BÀI QUÁI VẬT
Đây là nơi bạn đặt bài Quái Vật khi bạn sử dụng chúng. Bạn có thể sử dụng tối đa là 5 lá bài ở khu vực này. Có 3 tư thế chiến đấu của Bài Quái Vật là Tấn Công ngửa, Phòng Thủ ngửa và Phòng Thủ úp. Bạn đặt lá bài theo chiều dọc ở tư thế Tấn Công và theo chiều ngang ở tư thế Phòng Thủ.
2. KHU VỰC ĐẶT BÀI PHÉP VÀ BẪY
Đây là nơi bạn đặt bài Phép và Bẫy. Bạn cũng được sử dụng tối đa 5 chỗ. Bạn có thể đặt chúng ngửa để kích hoạt chúng hoặc đặt chúng úp.
3. NGHĨA ĐỊA
Khi bài quái vật bị tiêu diệt, và khi bài Phép/Bẫy được sử dụng xong, tất cả chúng sẽ được đưa vào đây. Tất cả bài trong này sẽ đặt chồng lên nhau.Bài vào sau đặt chồng lên bài trước và đều được đặt ngửa. Cả 2 người chơi đều được phép xem bài trong Nghĩa Địa của mình và của đối thủ vào bất kỳ lúc nào họ muốn trong trận đấu. Sự sắp xếp của bài trong Nghĩa Địa ko nên thay đổi.
4. KHU VỰC ĐỂ BỘ BÀI CHÍNH
Bộ Bài chính được đặt úp ở đây. Khi bạn rút bài bạn lấy lá trên đỉnh Bộ Bài lên tay. Khi có effect bài yêu cầu cần phải xem Bộ Bài thì bạn có thể lấy nó lên và xem những lá bên trong. Sau khi effect được thực hiện xong, bạn phải xáo trộn lại Bộ Bài(xào bài) và đặt nó vào lại vị trí cũ.
5. KHU VỰC ĐỂ LÁ BÀI FIELD (MÔI TRƯỜNG)
Có 1 loại bài Phép đặc biệt được gọi là Field tức là địa hình hay còn gọi là bài môi trường. Lá bài đó chỉ có thể đặt ở khu vực này. Khi bạn hoặc đối thủ kích hoạt 1 lá bài Field mới thì lá bài Field sẵn có sẽ tự động bị phá hủy. Bài Phép Field ko tính vào giới hạn 5 lá ở khu vực bài Phép/Bẫy.
6. KHU VỰC ĐỂ BỘ BÀI PHỤ
Bạn đặt úp Bộ Bài Phụ của bạn ở đây. Bạn có thể xem bài trong Bộ Bài Phụ bất cứ lúc nào bạn muốn. Đối thủ của bạn ko có quyền xem Bộ Bài này.
7. CÁC LÁ BÀI CHƯA RA, CẦM TRÊN TAY
Đối thủ không được thấy bài trên tay bạn. Trước mỗi lần đánh bạn sẽ được rút/phát 1 lá bài từ bộ bài chính. Bạn có thể đặt lên khu vực 1 hoặc 2 vào trước lần đánh hoặc Phase 2. Nếu nhiều bài mà chưa ra bạn bắt buộc phải bỏ bớt mới được rút tiếp.
III/ Quá Trình Đấu
1/ Let the Duel Begin!
NHƯ THẾ NÀO GỌI LÀ DUEL VÀ MATCH?
Một trận đấu trong trò chơi này gọi là Duel – Hiệp Đấu, và 1 Duel kết thúc khi có người chơi thắng cuộc hoặc kết quả hòa. Còn một Match – Trận Đấu gồm 3 Duel. Người chơi nào thắng được 2/3 Duel sẽ chiến thắng.
CÁCH CHIẾN THẮNG
Mỗi người chơi khi bắt đầu Duel sẽ có 8000 Điểm Gốc(LP). Bạn sẽ chiến thắng Duel nếu:
Bạn khiến cho LP của đối thủ còn 0.
Đối thủ hết bài để rút khi đến lúc họ cần phải rút bài.
Chiến thắng do effect bài.
Những lá bài trong game
Bao gồm 3 nhóm chính: Monster cards (bài quái vật), Spell Cards (Bài phép) và Trap Cards (bài bẫy)
Bên cạnh đó còn được chia ra làm nhiều phần nhỏ. Trước hết, chỉ nên đọc cách mô tả bài, sau này bạn sẽ thấy dễ hơn với các nâng cao.
Quan Trọng:
Trong mọi trường hợp, nếu luật lệ thong thường khác vớI những gì ghi trên lá bài, ta làm theo chỉ dẫn ghi trên lá bài
MONSTER CARDS
A. Normal Monster Card – Những quái vật bình thường
1 lá bài quái vật được hiểu cơ bản là những lá bài dung để tấn công đốI thủ. Bài quái vật được chia ra bởI thuộc tính (Attribute) và lọai (Type). Tất cả bao gồm 20 lọai và 6 thuộc tính.. Thuộc tính và lọai ảnh hưởng đến cách quái vật tấn công hoặc phòng thủ
Nhìn chung, quái vật được chia ra bởI cấp độ (level)- Số ngôi sao trên mỗI lá bài ở góc bên tay phải phía trện. Lưu ý rằng những chữ in nghiêng trong hộp miêu tả (Card Description) ở bên dưới hình quái vật chỉ là mô tả, không có ảnh hưởng đến quá trình chơi. Quái vật bình thường có mã màu là màu VÀNG
Lọai (TYPE):
Dragon-rồng;
Spellcaster-phù thủy;
Zombie- xác chết
Warrior-chiến binh
Beast-Warrior-Quái thú chiến binh
Beast-Quái thú
Winged Beast-Quái thú có cánh
Fiend- Quỷ
Fairy-Tiên
Insect-Côn Trùng
Dinosaur-Khủng long
Reptile-Bò sát
Fish-Cá
Sea Serpent – Thuồng Luồng
Machine-Máy móc
Thunder-Sét
Aqua-Thủy quái
Pyro-thần lửa
Rock-Đá
Plant –cây cối
Thuộc tính (ATTRIBUTE)
EARTH – Đất
WATER –Nước
FIRE – lửa
WIND – Gió
Light – Ánh sáng
Dark- Bóng tối
Fusion Monster Cards (bài Dung hợp)
Fusion (dung hợp) có nghĩa là dùng 2 hay nhiều monster cards và lá bài phép Polymerization để tạo ra 1 quái vật mới , được thể hiện bằng 1 lá Fusion Monster Card
MỗI Fusion Monster Card luôn luôn liệt kê những quái vật cần thiết cho phép dung hợp. Và mỗI lá đều có từ Fusion ngay phía sau Type của nó. Mã màu của Fusion Monster Card là màu XANH TÍM
Luật chơi cho Fusion Monster
Trong lượt của bạn, nếu bạn có lá Polymerization fà những quái vật cần thiết để tạo ra 1 Fusion Monster, dù trên bàn đấu hay trên tay, bạn có thể thực hiện bằng cách sử dụng Polymerization
Lấy lá bài Fusion Monster card trong fusion deck ra và đặt vào 1 vùng Monster card zone còn trống trên bàn bài ở thế tấn công họăc phòng ngự. Những quái vật dùng để dung hợp và lá bài Polymerization đều được đưa vào Graveyard
Khi Fusion Monster bị tiêu diệt, nó đựơc đưa vào graveyard. Nếu Fusion Monster trở về trên tay bạn bởi tác dụng của 1 lá bài khác, nó được đưa trở về Fusion Deck
Ví dụ:
Những quân bài cần để dung hợp tạo ra Darkfire Dragon đang trên bàn (Firegrass) và trên tay (Petit Dragon), VÀ bạn có lá Polymerization trên tay. Tuyên bố bạn sẽ dung hợp và đặt Polymerization vào 1 ô trồng trên Spell & Trap zone trên bàn bài
Lấy Darkfire Dragon trong Fusion deck và đặt vào 1 ô Monster Card còn trống trên bàn bài. Nhớ rằng phép dung hợp được coi như Triệu hồI đặc biệt – Special Summon, vì thế bạn có thể tiếp tục triệu tập bình thường (Normal Summon) hoặc đặt xuống (Set) them 1 lá nữa ở cùng lượt đi
3 quân bài Firegrass, Petit Dragon vài Polymerization được đưa vào Graveyard sau khi phép dung hợp hòan thành
FUSION DECK
Fusion deck bao gồm những quân bài fusion monster có thể tạo thành bằng 1 phép dung hợp. Khi dung hợp, Fusion monster không phảI ngẫu nhiên rút, mà là được chọn ra từ Fusion deck. Fusion deck phảI được giữ riêng rẽ so vớI Deck thường, và đặt úp mặt xuống tạI Fusion Monster Zone trên bàn bài. Nhớ rằng Fusion Monster KHÔNG được tính vào giới hạn 40 lá của bộ bài
C. Ritual Monster Cards
1 Ritual Monster card lá 1 quái vật đặc biệt có thể được triệu tập vào bàn bài vớI duy nhất lá bài phép Ritual Spell Card dành riêng cho mỗI Ritual monster card, bên cạnh đó, ngườI chơi phảI đáp ứng đầy đủ các yêu cầu được ghi bên dướI mỗI lá Ritual Monster Card như 1 phép hi sinh (Tribute), bất kể trên tay hay trên bàn. Mã màu của Ritual Monster Card là màu XANH DƯƠNG
Ghi chú: Ritual Monster cards được xếp vào deck chứ không phảI fusion deck, chính thế chúng được tính vào giớI hạn 40 lá của deck
Luật chơi cho Ritual Monster Cards
Trong mỗI lượt đi, nếu bạn có quân bài Ritual monster card trên tay, và quân bài phép riêng biệt dung để gọI Ritual Monster Card trên bàn hoặc trên tay, cũng như những quân bài dung để Tribute (hi sinh). Bạn có thể triệu tập bằng cách sử dụng quân bài phép Ritual Spell Card. Theo hướng dẫn in trên mỗi lá bài
Ritual Monster Card sau đó được ngửa mặt vào 1 ô trống trong Monster Zone trên bàn bài hoặc tấn công hoặc phòng thủ. Những quân bài dung Tribute và Ritual Spell Card được đưa vào Graveyard
Khi Ritual Monster bị tiêu diệt, nó được đưa vào Graveyard. Nếu nó trở về tay ngườI chơi, nó không thể trở lạI bàn đấu nếu không có 1 phép Ritual Summon khác.
Ritual Summon được tính là Special Summon, vì thế bạn có thể thực hiện 1 Normal Summon khác trong cùng 1 lượt
D. Effect monster Card
Effect Monster card là những quái vật có kèm theo những phép thuật đặc biệt- Special effect. Được chia làm nhiều lọai, tất cả đều được ghi kèm theo mỗi lá bài. Mã màu cho Effect Monster Card là màu CAM
CÁC LỌAI EFFECT
1/ Flip effect
phép thuật lật: Được ghi rõ bằng chữ FLIP ở mỗI phần mô tả của bài. Effect của lá bài có hiệu ứng khi lá bài được lật từ úp mặt thành ngửa mặt. Effect cũng có hiệu ứng khi lá bài bị tác động bởI Spell Card. Trap Card, hoặc bị tấn công bởI 1 lá khác. Nếu Effect monster bị tiêu diệt, effect có hiệu ứng trước khi quân bài bị phá hủy và đưa vào graveyard
Quan trọng: NẾU 1 Flip effect Monster được đặt ngửa mặt (Normal Summon) thay vì được đặt xuống (Set), eff hòan tòan không có giá trị
2/ Continuous Effect
Nếu effect monster card còn ngửa mặt trên bàn bài, effect của nó tìếp tục có hiệu lực. Nếu lá bài bị lật úp xuống, eff cũng không còn hiệu lực
3/Ignition Effect
Có thể sừ dụng bằng cách tuyên bố kích họat nó. Có thể đơn giản là sử dụng effect vào Main Phase của bạn. Vài lá bài đòi hỏI 1 cái giá để kích họat. Có thể chọn khi nào để kích họat
4/ Trigger Effect: Được kích họat khi bạn đáp ứng đầy đủ các yêu cầu
5/ Multi-Trigger Effect
1 vài effect monster đặc biệt có thể kích họat effect ngay trong lượt của đối thủ
E. Monster Token
Monster Tokens được dùng thay thế cho Monster card, MỗI kí hiệu (token) tượng trưng cho quái vật xuất hiện trên bàn bài như 1 kết quả của 1 lá bài được kích họat. Những quái vật này không tính vào deck
Dùng 1 đồng tiền như là kí hiệu. hoặc có thể dung bất cứ gì miễn là nó thể hiện tư thế tấn công hoặc phòng thủ
Khi xúât hiện, Monster Token được đặt vào Monster Zone trên bàn bài. Khi bị tiêu diệt hoặc di chuyển khỏI bàn bài, chúng tự động bị đưa ra ngoài cuộc chơi
Monster Token được tính vào giới hạn 5 lá trên Monster Zone trên bàn bài
SPELL CARDS (bài phép)
Có vài lọai spell card khác nhau. Spell Card chỉ có thể được kích họat hoặc đặt xuống (Set) giữa Main Phrase (sẽ đề cập sau). Ngọai lệ duy nhất là chủng lọai bài phép đánh nhanh –Quick play Spell Card
Các lọai bài phép được phân định rõ bằng biểu tượng trên mỗI quân bài. Spell Card có mã màu là màyXANH LÁ
A. Normal Spell Card- (Bài phép thông thường)
Normal Spell Card không có biểu tượng.Một khi đã được kích họat, chúng sẽ bị tiêu diệt. Các hiệu ứng (effect) thông thường rất uy lực
B. Continuous Spell Cards (bài phép liên tục)
Chủng lọai này tiếp tục hiện diện then bàn bài khi đã được kích hoạt, và effect của chúng kéo dài liên tục nếu chúng còn được đặt ngửa mặt trên bàn bài. Thông thường những quân bài lọai này có 1 yêu cầu đặc biệt để kích họat
C. Equip Spell Cards (bài phép trang bị)
Những quân bài này được dung để tăng sức mạnh cho monster card của bạn.Một khi đã được kích hoạt, chúng được đặt vào 1 ô trên khu vực Spell & trap card zone trên bàn ngay kế bên quân bài mà chúng trang bị cho. Những lá này chỉ có tác dụng với những quân bài đặt ngửa mặt trên bàn bài. Tuy nhiên, bạn có thể trang bị cho quái vật của bạn HAY của đốI thủ. Khi quái vật được trang bị bị tiêu diệt, equip card cũng bị tiêu diệt. Một vài trường hợp, 1 số quái vật không thể được trang bị với 1 số equip card (tùy theo từng quân bài riêng biệt)
Một quái vật có thể được trang bị với nhiều Equip spell card. Tuy nhiên, Equip Spell card được tính vào giới hạn 5 ô trên Spell & Trap Card Zone,nên chắc rằng sử dụng chúng thật hợp lý
D.Field Spell Cards (Phép thuật môi trường)
Đây là những quân bài dung để thay đổi môi môi trường, chúng có thể ảnh hưởng đến sức tấn công và phòng ngự của mỗI lá bài của cả 2 bên. Chúng được đặt vào ô Field Card Zone và KHÔNG tính vào giới hạn 5 ô của Field&Trap card zone. Chúng có thể được đặt úp mặt, nhưng chỉ có hiệu lực một khi được lật ngửa lên
Chỉ có thể có 1 Field Spell Card có hiệu lực trên bàn bài tạI bất cứ thời điểm nào. Khi 1 Field Spell Card mới được đặt xuống, Field Spell Card cũ sẽ bị tiêu diệt và đưa vào Graveyard. Nếu như Field Spell Card bị tiêu diệt mà không có 1 Field Spell Card mớI thay thế, môi trường trở lại với tình trạng ban đầu khi bắt đầu game.
Khi 1 người chơi đặt 1 Field Spell Card úp mặt xuống và Field Spell Card cũ bị phá hủy, Field Spell Card mớI không thể tự động kích họat. Field Spell Card có thể được kích họat bởi người chơi nhưng không bao giờ trong lượt của đốI thủ
E.Quick Play Spell Card (bài phép đánh nhanh)
Lọai này có thể được kích họat vào bất cứ phần (phrase) nào của lượt đi, và cũng có thể trong lượt của đốI thủ như 1 lá trap card. Tuy nhiên, nếu bạn đặt lá Quick Play Spell Card xuống, bạn không thể kích họat chúng ở cùng lượt bạn đặt chúng xuống. Chúng được tính vào giới hạn 5 lá trên Spell & Trap Zone Cards, và nhất định phải có 1 ô trống để sử dụng Quick Play Spell card.
F. Ritual Spell Cards (Bài triệu hồi đặc biệt)
Đây là lọai bài cần để triệu tập Ritual Monster (đã đề cập đến ở trên). Sau khi đã Ritual Summon, Ritual Spell Cards sẽ bị tiêu diệt và đưa vào Graveyard Cùng với những quái vật dùng để hy sinh
TRAP CARD (bài bẫy)
Bạn có thể đặt những lá này úp mặt xuống bàn bài và kích họat chúng vào bất cứ lúc nào ở lượt tiếp theo sau khi đã đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của chúng. Những lọai bẫy được phân định rõ ràng bằng biểu tượng của chúng. Mã màu của bài bẫy là màu TÍM
A. Normal Trap Card (bài bẫy thường)
Chúng không có biểu tượng. Một khi được kích họat, chúng sẽ bị tiêu diệt
B. Counter Trap Cards (bài bẫy phản công)
Lọai này được kích họat để chống lạI việc triệu tập 1 quái vật hoặc làm vô hiệu hóa việc kích họat 1 lọai bẫy khác hoặc 1 lọai Spell card. Một khi được kích họat, chúng cũng bị phá hủy
C. Continuous Trap Cards (bài bẫy bất tử)
Lọai bẫy này tiếp tục tồn tại trên bàn bài một khi chúng được kích họat và effect của chúng còn tồn tại nếu lá bài còn ngửa mặt trên bàn bài. Thông thường cần phải có điều kiện để kích họat chúng
Dưới đây là 6 biểu tượng của 6 loại bài phép/ bẫy khác nhau. Nhớ là Normal Spell card và Normal Trap card không có biểu tượng
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét